Dược liệu quý

Saffron là gì? Công dụng, cách dùng , giá saffron 2023

Hiện nay, Saffron được nhiều người biết đến như một loại thảo dược đa năng dành cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng nó. Hãy cùng Cuộc sống sức khoẻ tìm hiểu thêm về Saffron- công dụng, cách dùng và cả tác dụng phụ của loại dược liệu này nhé.

Saffron là gì?

Saffron  là gì mà dù có mức giá đắt đỏ tới gần nửa tỷ đồng/kg nhưng người người nhà nhà vẫn săn lùng tìm mua về dùng. Cùng tìm hiểu ngay câu trả lời chi tiết nhất về nguồn gốc, phân loại, giá bán,…của saffron qua những thông tin dưới đây.

Saffron là gì?

Saffron là nhụy hoa nghệ tây sấy khô. Nghệ tây là loại cây lâu năm được trồng từ củ, củ hoa nghệ tây có vòng đời sinh trưởng suốt 8 năm & chỉ trong năm thứ 4 – 5 mới tích lũy hàm lượng dưỡng chất tối ưu và cho ra đời loại saffron cao cấp nhất.

Cây nghệ tây chỉ phát triển khi có đầy đủ ánh sáng mặt trời nên thường được trồng ở những cánh đồng khu vực núi cao, những cánh đồng có độ dốc nghiêng về phía có ánh sáng mặt trời là tốt nhất. Điều kiện thổ nhưỡng để canh tác nghệ tây cũng rất khắt khe, đất trồng phải là vùng đất khô cằn, nhưng dưới lòng đất có mạch nước ngầm, khí hậu khô nóng. Chính điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khiến cho một khu vực sát cận Iran như Dubai cũng không thể trồng được saffron.

Mỗi năm hoa nghệ tây chỉ nở đúng một mùa vào cuối tháng 10 – 11, hoa nghệ tây sau khi nở phải được thu hái ngay trước khi mặt trời mọc, bởi bức xạ mặt trời có thể làm giảm chất lượng nhụy hoa, những người dân Iran phải thu hoạch liên tiếp 40 tiếng liền trên những cánh đồng hoa để đảm bảo nhụy hoa giữ được dưỡng chất.

Thu hoạch Saffron hoàn toàn 100% thủ công

Sau khi hoa được thu hoạch xong, lại tiếp tục phải tách nhụy ra khỏi bông hoa. Quá trình này được thực hiện 100% thủ công & cực kỳ tỉ mẩn, cầu kỳ. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy, do đó để có được 1kg saffron ước tính cần phải cần hái & tách nhụy 170.000 bông hoa nghệ tây. Cũng do vậy mà giá thành saffron vô cùng đắt đỏ.

Với lịch sử hơn 3.000 năm, saffron được thế giới biết đến là một loại thảo dược quý giá, đem lại nhiều giá trị cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu như trước đây saffron rất hiếm và chỉ được sử dụng cho vua chúa cùng giới quý tộc thì ngày nay những người nông dân Iran đã có những bí quyết để nhân rộng việc canh tác và sản xuất Saffron tại những vùng núi cao phía Đông Bắc Iran.

Dù giá trị của saffron đắt đỏ nhưng chỉ khi tìm hiểu về các công dụng của loại thảo dược kỳ diệu này thì nhiều người mới hiểu được tại sao saffron vừa vào Việt Nam đã trở thành cơn sốt như vậy.

Nguồn gốc xuất sứ Saffron

Saffron đã xuất hiện và được dùng như một loại gia vị, thảo dược,…từ cách đây 3.000 năm. Tuy nhiên trước đây chỉ có vua chúa và giới quý tộc, hoàng thân quốc thích mới có thể sử dụng loại thảo dược đắt đỏ này.

Bức hoạ 5000 năm tuổi có hoạ tiết hoa nghệ tây

Thật sự, các loại bột màu làm từ saffron đã được tìm thấy trên những bức họa 50000 năm tuổi trong các vị trí thời tiền sử ở Tây Bắc Iran. Về sau, những người Sumerians sử dụng saffron từ các cây mọc hoang dại để làm thuốc chữa bệnh và thuốc phép.Saffron đã là một mặt hàng trao đổi đường dài trước khi nền văn hóa cung điện Minoa hai thiên niên kỷ Trước Công Nguyên đạt đến đỉnh cao. Những người Ba Tư cổ đại đã trồng và thu hoạch saffron Ba Tư (Crocus sativus “Hausknechtii”) ở Derbena, Isfahan, và Khorasan vào trước thế kỷ thứ 10, Trước Công Nguyên.

Tuy nhiên nhờ khoa học phát triển, việc canh tác tập trung được mở rộng và hiện đại nên khoảng vài thập kỷ trở lại đây, người dân các quốc gia Trung Đông đã bắt đầu tìm cách để sản xuất tập trung loại thảo dược quý giá này. Saffron bắt đầu được xuất khẩu sang các nước châu Âu, làm thành phần để bào chế dược phẩm và làm gia vị trong các món ăn truyền thống của ẩm thực châu Âu.

Hiện nay, saffron được trồng phổ biến hơn tại các quốc gia Tây Nam Á (Iran, Ả rập,…), Đông Á (Tây Tạng Trung Quốc), một số vùng ở châu Âu,…

Safron IRAN

Tuy nhiên nhờ điều kiện khí hậu và đất đai thích hợp nên tới nay Iran vẫn được xem là quốc gia sản xuất saffron nhiều nhất và cho chất lượng tốt nhất. Iran được ví là “thủ phủ saffron” với gần 90% sản lượng saffron trên toàn thế giới cùng hàng trăm dòng saffron khác nhau. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc FAO cũng công nhận saffron Iran là loại tốt nhất thế giới.

Phân loại Saffron

Nếu phân loại theo chiều dài, Saffron sẽ được chia thành 5 loại: Saffron Negin (cao cấp nhất), Saffron Sargol, Saffron Pushali, Saffron Bunch, Saffron Konj. Dưới đây là thông tin chi tiết về 5 loại saffron này.

Phân loại Saffron theo độ dài

Saffron Negin

Saffron Negin là loại cao cấp và đắt đỏ nhất. Sợi này được lấy nguyên từ phần chấm chân vàng (chỗ gốc giao 3 sợi nhụy) cho tới phần ngọn đỏ phía trên.Do có phần chấm chân vàng nên sợi có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cũng cao hơn hẳn so với các loại khác.

Saffron Sargol

Sargol (Allred) là những sợi chỉ lấy phần màu đỏ phía trên và hoàn toàn không có chút chân vàng nào. Sợi có màu đỏ đậm, cường độ màu sắc cao, nhưng không thơm và không nhiều dưỡng chất như loại Negin. Ngoài ra do không có phần chấm chân vàng nên loại này cũng dễ bị làm giả bằng cách tẩm ướp màu hơn so với Negin.

Saffron Pushali

Saffron Pushali là loại sợi được cắt sâu hơn Negin nên cũng dài hơn và có nhiều chân vàng hơn. Do phần chân vàng dài nên trọng lượng bị tăng lên khá nhiều tuy nhiên chất lượng kém hơn vì vậy nó có giá thành rẻ hơn cả Negin và Sargol (Allred).

Saffron Bunch

Bunch hay còn được gọi là Dasteh đây là loại sợi saffron bao gồm cả phần chân nhuỵ lẫn đầu nhuỵ, nguyên vẹn y như khi mới hái. Tuy nhiên do phần chân vàng dài gấp nhiều lần nhuỵ cho nên loại này rất rẻ và cũng không phổ biến.

Saffron Konj

Konj là loại phần gốc màu vàng hoặc trắng (hoàn toàn không có sợi đỏ) được cắt ra sau khi người ta sản xuất các loại Negin, Allred, Pushali, loại này không còn giữ được quá nhiều giá trị dinh dưỡng nên rất rẻ.

Phân loại theo thành phẩm mà Cuộc Sống Sức Khoẻ đang phân phối

4 dòng sản phẩm đóng hộp sản xuất bởi Gohar, Saffron Iran

Saffron Salam

Nhụy hoa nghệ tây Salam là dòng nhụy hoa nghệ tây được các chuyên gia, người dùng đánh giá là cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Với chỉ số dưỡng chất vượt trội x2.5 lần saffron thông thường, hiện nay hiếm có dòng nào vượt qua Saffron SALAM khi sánh về độ cao cấp.

Saffron Salam là dòng nhụy hoa nghệ tây cao cấp nhất có hàm lượng giá trị dưỡng chất cao nhất, hương thơm đậm vị, màu nước vàng sáng trong như ánh mặt trời của Mashhad, tạo nên sự khác biệt so với các dòng sản phẩm thông thường:

 Được tuyển chọn từ những cây 5 năm tuổi
 Canh tác, thu hoạch thủ công bằng tay
 Hàm lượng dưỡng chất cao gấp 2,5 lần
 Đạt chứng chỉ ISO 3632 ở hạng Nhất

Saffron Salam

Saffron Shyam

Saffron SHYAM được nhập khẩu chính hãng từ Công ty xuất khẩu Saffron lớn nhất Iran. Đây là dòng nhụy hoa nghệ tây đáp ứng nhiều tiêu chí của một loại Saffron chất lượng:

Nhụy hoa nghệ tây Shyam cũng là một trong những dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam và có chất lượng cao. Sản phẩm được sản xuất bởi Gohar Saffron.

Nhụy hoa nghệ tây Shyam vẫn được mệnh danh là “Pure Saffron” có nghĩa là saffron tinh khiết, lành tính và vô cùng an toàn. Saffron Shyam đáp ứng nhiều tiêu chí quốc tế, đạt những chứng nhận giá trị như: Chứng nhận ISO 3632; ISO 9001; ISO 22000; HACCP,…

Saffron Jahan

Saffron JAHAN là dòng sản phẩm thông dụng, được nhập khẩu chính hãng từ Công ty xuất khẩu saffron lớn nhất Iran – Gohar Saffron. Saffron JAHAN là nhụy hoa nghệ tây chất lượng tốt, an toàn và đáp ứng được một số tiêu chuẩn quốc tế. Điểm nổi trội của Saffron JAHAN là giá thành phải chăng, chỉ bằng ½ giá dòng saffron cao cấp, phù hợp với phần đông người tiêu dùng Việt. 

saffron jahan 4gr
Saffron JAHAN

Saffron Bahraman

Saffron Bahraman thuộc dòng nhụy hoa nghệ tây sấy khô có kiểm soát, là những sản phẩm Saffron mà trong quá trình trồng trọt, canh tác và thu hoạch có sử dụng một lượng phân bón trong mức cho phép. Chính vì thế, Saffron Bahraman vẫn đảm bảo chất lượng, giữ được mùi hương và giá trị dinh dưỡng cao mà vẫn an toàn đối với sức khỏe người dùng.

Saffron Bahraman là sản phẩm của thương hiệu Bahraman Saffron Iran, thương hiệu có hơn 50 năm kinh nghiệm, uy tín và lâu đời tại Iran. Nhụy hoa nghệ tây Bahraman đạt một số chứng chỉ như: Chứng chỉ Halal, ISO 22000.

Có thể nói là một dòng chính hãng chất lượng với mức giá rẻ cho mọi người tìm hiểu và bắt đầu sử dụng saffron

Công ty Gohar Saffron, Iran – Nhà xuất khẩu lớn và uy tín nhất tại Iran

Ở Iran có hàng trăm công ty sản xuất Saffron nhưng bởi vậy lựa chọn nhà cung cấp dòng sản phẩm Saffron JAHAN này cũng cần chọn lựa kỹ lưỡng. So với những công ty khác ở Iran, Gohar Saffron là công ty chuyên xuất khẩu Saffron nhất là đi các thị trường lớn và khó tính như Đức, Tây Ban Nha vv…

Gohar Saffron là công ty hiếm hoi nhiều năm liền đạt giải thường nhà xuất khẩu Saffron hàng đầu Iran. 

Vì vậy sản phẩm Saffron JAHAN được Gohar xuất khẩu với những tiêu chuẩn khắt khe chứng nhận ISO 3632, HACCP, FDA, ISO9001:2015, FSSC 22000.

Được trồng trọt và thu hoạch theo tiêu chuẩn chất lượng riêng

Có rất nhiều công ty sản xuất Saffron tại Iran, tuy nhiên hầu hết các công ty đều chỉ thu mua của nông dân về đóng gói. Vì vậy rất hiếm công ty có nông trại trồng trọt riêng như Gohar, vì vậy Saffron JAHAN là một sản phẩm được sản xuất từ nông trại 

riêng của công ty. Do vậy Saffron được Gohar kiểm soát kỹ càng từ khâu trồng trọt, nguồn giống, quy trình canh tác và thu hoạch theo tiêu chuẩn sản phẩm xuất khẩu.

Công dụng của Saffron là gì?

Saffron có tác dụng gì là điều mà không phải ai cũng nắm rõ. Trong thành phần của chúng có rất nhiều vi chất hữu ích, cực kỳ có lợi cho sức khoẻ. 

Công dụng nổi bật của Saffron

CÔNG DỤNG SAFFRON VỚI SỨC KHỎE

1\. Hỗ trợ điều trị mất ngủ

2\. Hỗ trợ chữa hen suyễn

3\. Hỗ trợ điều trị & phòng chống ung thư

4\. Giúp giảm cân

5\. Giảm viêm khớp & mệt mỏi

6\. Giảm các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt ở phụ nữ

7\. Giảm huyết áp

8\. Giảm Cholesterol & lưu thông máu

9\. Giảm suy yếu thần kinh & viêm đa xơ cứng

10\. Giảm sốt, sốt co giật

11\. Làm dịu cơn ho & hỗ trợ điều trị viêm phế quản

12\. Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

13\. Giúp tim mạch khỏe mạnh

14\. Giúp tiêu hóa tốt hơn

15\. Thanh lọc gan, thận, bàng quan

16\. Chống lão hóa & suy giảm chức năng

17\. Tăng cường trí nhớ

18\. Chống & hỗ trợ điều trị trầm cảm

CÔNG DỤNG CỦA SAFFRON TRONG LÀM ĐẸP

1\. Giúp da sáng & săn chắc hơn

2\. Hỗ trợ điều trị mụn, giảm sẹo thâm

3\. Làm mờ nám

4\. Chống lão hóa & giảm thiểu vết nhăn

5\. Kích thích mọc tóc

LIỀU LƯỢNG Theo FDA, người trưởng thành nên sử dụng 0.1Gr/ ngày (khoảng 50 sợi), 3Gr/tháng. Saffron Iran rất tốt cho phụ nữ có bầu, nhưng chỉ nên sử dụng với liều lượng ít: 5-7 sợi/ngày. Người già và trẻ em nên bắt đầu sử dụng với liều lượng 5-7 sợi/ngày rồi sau đó mới tăng dần. Liều dùng tối đa: Không quá 0.1Gr/lần (50 sợi), không quá 0.3Gr/ngày (150 sợi), không quá 9Gr/tháng.

LIỀU LƯỢNG SAFFRON CHO NGƯỜI HUYẾT ÁP THẤP

🤔 Bạn muốn sử dụng saffron nhưng còn ngần ngại vì tình trạng huyết áp_thấp của mình.

🤘 Đừng lo nào, chỉ cần chú ý liều lượng một chút thôi bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng Saffron để hỗ trợ sức khỏe

🤘 Đối với người huyết áp thấp, liều lượng saffron cần giảm đi, cần ít sợi nhụy hơn, chỉ cần 3- 5 sợi cho một ngày. Đặc biệt bạn KHÔNG NÊN SỬ DỤNG Saffron mật ong. Đây là liều thuốc cực hiệu quả cho bệnh nhân cao huyết áp nên sẽ gây tác dụng không tốt đến những ai có huyết áp thấp.

🤘 Giờ thì bạn hãy yên tâm sử dụng saffron nhé! ———-

Cách dùng Saffron là gì?

Cách dùng phổ biến nhất là pha cùng với nước ấm như một loại trà uống hàng ngày. Cho 20-30 sợi Saffron vào bình chứa 1 lít nước ấm. Đợi 5-10 phút để tinh chất Saffron loang màu vàng ra nước và thưởng thức.

* Saffron pha cùng trà hoa hồng giúp làm đẹp da, săn chắc làn da: Saffron pha cùng trà hoa cúc giúp ngủ ngon và sâu giấc, giảm căng thẳng lo âu

* Ngoài ra bạn có thể kết hợp cùng các loại nước ép trái cây để bổ sung thêm vitamin và tăng cường sức khoẻ

* Nấu ăn: Có thể nghiền sợi Saffron và sử dụng để tạo màu cho các món ăn thêm bắt mắt. Saffron được gọi là “gia vị hoàng đế”, “gia vị đắt đỏ nhất thế giới” được sử dụng trong các món ăn sang trọng của các khách sạn, nhà hàng cao cấp. Tuy nhiên để dùng mục đích nấu ăn dài hạn thì bạn nên sử dụng các loại Saffron có giá thành rẻ hơn

* Làm mặt nạ dưỡng da:

Nghiền 2-3 sợi Saffron trộn với 1 thìa sữa tươi hoặc sữa chua không đường và thoa lên da. Đây là cách dưỡng trắng da, cấp ẩm cho da an toàn và rất hiệu quả

Saffron iran có giá bao nhiêu?

Saffron (Nhụy hoa nghệ tây sấy khô) được mệnh danh là “Vàng đỏ” Trung Đông nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Cũng chính vì thế mà saffron iran có mức giá không hề rẻ. Vậy trên thị trường Việt Nam hiện nay giá saffron bao nhiêu?

Là một trong những nguyên liệu đắt đỏ nhất trên thế giới và đã được không ít nghiên cứu khoa học chứng minh đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp nên saffron ngày càng được yêu thích và được nhiều người tìm mua sử dụng.

Trên thế giới giá của 1kg nhụy hoa nghệ tây saffron nằm vào khoảng 7.000 đến 25.000 Euro, nghĩa là khoảng hơn 180 triệu – gần 700 triệu đồng tùy loại. Tại thị trường Việt Nam, mức giá trung bình của saffron vào khoảng 99.000đ – 450.000đ/gram

Vốn mức giá ban đầu của saffron đã không phải thấp, lại thêm nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng dẫn tới tình trạng “loạn giá” trên thị trường Việt Nam. Giá saffron hiện nay có thể chênh nhau tới cả vài trăm nghìn đồng. Vì vậy người tiêu dùng cần tham khảo thật kỹ thông tin trước khi mua

Sản phẩm Saffron:

  • Saffron SALAM (Negin/Super Negin): 450k/gr
  • Saffron SHYAM (Negin/Super Negin): 350k/gr
  • Saffron JAHAN (Negin/Super Negin): 250k/gr
  • Saffron Bahraman (Negin/Super Negin): 175k/gr (SALE SỐC)

>>>XEM CÁC QUÀ TẶNG TỪ SAFFRON <<<

Câu hỏi thường gặp:

Saffron là gì?

Saffron là nhụy hoa nghệ tây sấy khô. Nghệ tây là loại cây lâu năm được trồng từ củ, củ hoa nghệ tây có vòng đời sinh trưởng suốt 8 năm & chỉ trong năm thứ 4 – 5 mới tích lũy hàm lượng dưỡng chất tối ưu và cho ra đời loại saffron cao cấp nhất.

Các loại Saffron là gì?

Nếu phân loại theo chiều dài, Saffron sẽ được chia thành 5 loại: Saffron Negin (cao cấp nhất), Saffron Sargol, Saffron Pushali, Saffron Bunch, Saffron Konj.

Giá Saffron ở Việt Nam?

Saffron SALAM (Negin/Super Negin): 450k/gr
Saffron SHYAM (Negin/Super Negin): 350k/gr
Saffron JAHAN (Negin/Super Negin): 250k/gr
Saffron Bahraman (Negin/Super Negin): 175k/gr (SALE SỐC)

>>> XEM CÁC BÀI VIẾT VỀ SỨC KHOẺ HỮU ÍCH

0/5 (0 Reviews)
cuộc sống sức khoẻ

View Comments

Share
Published by
cuộc sống sức khoẻ

Recent Posts

Cẩn Thận! 12 Dấu Hiệu Triệu Chứng Rối Loạn Lo Âu

Bạn thường xuyên lo lắng, bồn chồn, khó tập trung? Cẩn thận! Đây có thể…

3 ngày ago

Dị Ứng Thời Tiết Nên Làm Gì? 5 Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Dị ứng thời tiết nên làm gì khi nó khiến bạn khó chịu? Khám phá…

5 ngày ago

Dị Ứng Mỹ Phẩm Nên Làm Gì? 5 Cách Xử Lý Nhanh Tại Nhà

Bí quyết "cứu cánh" cho làn da khi dị ứng mỹ phẩm nên làm gì…

7 ngày ago

4 Cách Giảm Ngứa Khi Bị Dị Ứng Áp Dụng Đơn Giản Hiệu Quả

Bạn đang mệt mỏi vì những cơn ngứa ngáy do dị ứng gây ra? Đừng…

1 tuần ago

3 Cách Trị Viêm Mũi Dị Ứng Dứt Điểm Đọc Ngay

Viêm mũi dị ứng - Nỗi ám ảnh dai dẳng? Đừng lo đã có cách…

2 tuần ago

Mặt Bị Dị Ứng Đỏ Ngứa Phải Làm Sao? 6 Cách Xử Lý Nhanh

Dị ứng da mặt , mặt bị dị ứng đỏ ngứa phải làm sao? là…

3 tuần ago